Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Blog - Quan niệm về Blog






Quan niệm về blog.
Ra đời sau Email.


Ban đầu nhiều người cho rằng đó chỉ là hình thức Nhật ký điện tử. Theo quan niệm truyền thống thì Nhật ký chỉ là một cuốn sổ ghi chép cảm ghĩ riêng tư của một người (rất ít khi cho người khác đọc).
Blog không phải là nhật ký kiểu truyền thống vì nó có thể chọn từng tin để cho riêng tư hoặc công khai cho 2 hay nhiều người khác biết. Hơn nữa nó có thể truyền đi nhanh trên mạng internet mà nhật ký kiểu cổ điển thì không thể.
Blog khác với email thế nào ?
Email là hộp thư điện tử dùng để trao đổi thông tin (trong thư) giữa những cá nhân cụ thể. Cùng một lúc email có thể gửi cho 1 người nhận, hoặc nhiều người nhận (một lần gửi tối đa là cho 500 người nhận). Thậm chí  thư email chỉ để ở dạng lưu cho riêng mình mà không gửi cho ai.
Blog cũng có tính năng của email nhưng (phong phú hơn) và còn những tính năng khác mà email không có.
-      Hình thức tin của Blog nhiều chủng loại hơn (video, audio)
-      Có tính tương tác tại chỗ (email không có)
-      Blog giống Website ở khá nhiều tính năng, thậm chí nó trội hơn về đặc tả do cách dùng trang chỉ 1 hoặc 2 cột (cũng có thể dùng nhiều cột như Web)
-      Blog có tính quần chúng phổ cập cho mọi người dùng và thực tế số lượng người dùng đã lên tới hàng trăm triệu. Người dùng thì gồm đủ các tầng lớp : từ  tổng thống, thủ tướng, nghị sĩ , nhà văn, nhà khoa học, người tu hành… đến thợ thuyền, nông dân… đều đã và đang dùng blog. Đó chính là một mảng rộng lớn nhất trong sinh hoạt thông tin hiện đại.
-      Blog có hình thức chủ yếu là miễn phí, còn Web thì phải có tiền thuê Hot (server).

-    Từ khi ra đời Blog đã được hàng trăm hãng truyền thông trên thế tạo lập để phục vụ người dùng. Riêng Việt Nam cũng đã có một số blog chẳng hạn như ngoisaoblog.vn, thesgioiblog.vn, ... Người VN gọi các blog này là blog nội. Blog nội bị khống chế theo quy định của Bộ thông tin VN. Khác với blog nội là blog ngoại chỉ tuân theo quy định của truyền thông quốc tế toàn cầu : internet. 
Mạng truyền thông internet có Web, có Email bây giờ lại có Blog vậy gọi Blog thế nào trong mạng truyền thông. Người ta đã dùng thuật ngữ đặc thù “mạng xã hội” để chỉ các Blog. Riêng chính phủ VN trong NĐ quả lý interrnet đã xếp blog là trang tin (xếp ngang hàng với các web).
Tôi tán thành với thuật ngữ : Blog thuộc mạng xã hội để phân biết với các loại website thông thường khác.
Vậy từ nay ai nói đến Mạng xã hội ta hiểu ngay là ý muốn nói tới Blog.

N.


=====================






*****

1 nhận xét:

  1. Nền trang này tạo từ 3 mảng nối nhau: Mảng đầu là ảnh chiếc trâm cài đầu của người con gái mà tôi cho là thuộc dòng quý phái . Mảng thân là nền màu dựa theo mầu cận dưới của ảnh đầu. Đây chính là nền nhập liệu tự phát triển xuống phía dưới. Mảng đáy là một ảnh mô tả bãi cỏ như có ai đánh rơi sợi dây chuyền và một phong thư để ngỏ. Nhìn kỹ mấy dòng để ngỏ hóa ra đây là thông tin về thếm của Multiply.com
    Tóm lại : Nến được cấu trúc 3 mảng : Ảnh-a – Nền -- Ảnh-b
    Từ đây suy tiếp: Ta có thể tạo một bố cục cho một nền nhập liệu bằng cách tìm một ảnh thích hợp rồi cắt khéo ra hai phần dùng là ảnh-a và Ảnh-b . Mảng giữ (nền nhập liệu) sẽ tạo riêng bằng table màu thích hợp (đo màu cận hai ảnh)

    Trả lờiXóa